‘TikTok rất tốt nhưng chúng ta cần có sự cân bằng giữa việc chơi TikTok và phát triển cuộc sống, con người thực của mình’, Vũ Toàn chia sẻ.
Vũ Toàn được nhiều cư dân mạng biết tới với hình tượng anh chàng “biết tuốt” về thực phẩm trên TikTok. Hiện tại anh là chủ nhân kênh TikTok Love your body thường xuyên đăng tải những clip có nội dung thú vị về những kiến thức liên quan đến thực phẩm.
Để có được kênh TikTok với hàng triệu lượt follow như hiện tại Vũ Toàn không chỉ hằng ngày trau dồi thêm kiến thức mà còn tìm tòi, sáng tạo thêm nhiều cách truyền tải và tiếp cận khán giả.
TikToker Vũ Toàn.
Cũng chính vì dành hết tâm huyết cho công việc sáng tạo nội dung của TikTok nên Vũ Toàn đã chấp nhận từ bỏ nghề nghiệp được cho là ổn định và sáng giá để theo đuổi đam mê:
“Trước đây tôi làm phóng viên, sau đó là cộng tác với nhiều dự án của các tổ chức phi chính phủ về môi trường, bình đẳng giới, ủng hộ nhóm người yếu thế trong xã hội. Nhưng đến hiện tại tôi là 1 nhà sáng tạo nội dung TikTok toàn thời gian”.
Vũ Toàn khẳng định bản thân anh làm bất cứ công việc gì cũng đặt tâm huyết vào đó nên khi anh quyết định chuyển sang làm nhà thiết kế nội dung trên TikTok toàn thời gian, anh đã cân nhắc rất kỹ:
“Thực tế khi tôi chuyển sang làm TikTok toàn thời gian, tôi đã có một nền tảng nhất định cho kênh của mình. Ngoài ra kênh của tôi khi đó cũng phải có một mức thu nhập đủ để tôi tự tin theo đuổi nó. Tôi nghĩ sẽ thật mạo hiểm nếu từ bỏ công việc thông thường để bắt đầu lại từ con số 0 với TikTok”.
“TikTok rất tốt nhưng chúng ta cần có sự cân bằng giữa việc chơi TikTok và phát triển cuộc sống, con người thực của mình”.
Theo đánh giá của Vũ Toàn mạng xã hội này đem đến cơ hội để tất cả mọi người có thể thể hiện bản thân và tiếp cận công chúng:
“Mạng xã hội TikTok là nơi mọi người đều có thể phô diễn tài năng, sở thích của mình. Nền tảng này cũng sẽ đem đến cho mọi người nhiều cảm xúc vì những clip đầu tiên chúng ta đăng tải sẽ có rất nhiều view.
Điều này sẽ khiến nhiều người nuôi ảo tưởng rằng mình đã nổi tiếng, đã dễ dàng đạt được thành công mà quên mất rằng chúng ta cần chăm lo cho cuộc sống thực, cần trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân.
TikTok rất tốt nhưng chúng ta cần có sự cân bằng giữa việc chơi TikTok và phát triển cuộc sống, con người thực của mình”.
Vũ Toàn từng từ bỏ công việc ổn định để trở thành nhà sáng tạo nội dung của TikTok.
Cũng chính vì ảo tưởng về độ nổi tiếng và ám ảnh về số lượng người xem trên mỗi clip nên không ít TikToker trẻ chấp nhận làm lố, đánh đổi nhiều thứ:
“Tôi biết mỗi người có 1 góc nhìn riêng đối với nền tảng TikTok. Thế nhưng hiện tại trong xã hội đang có không ít người, đặc biệt là một số bạn trẻ có quan điểm chưa đúng lắm về mạng xã hội này.
Thông qua việc một vài người có thể nổi tiếng nhanh chóng hoặc một số TikToker liên tục khoe thu nhập khủng đã khiến nhiều người có tâm lý chẳng cần phải học hành giỏi giang gì, chỉ cần vài clip TikTok hot là sẽ dễ dàng kiếm tiền rồi.
Cách nhìn nhận này sẽ khiến một bộ phận các bạn trẻ sẵn sàng sử dụng những chiêu trò, tạo trend lố hay phản cảm thậm chí trái thuần phong mỹ tục chỉ để được nhiều người biết đến, thu được nhiều view.
Nhưng mọi người cần phân biệt rõ giữa nổi tiếng và tai tiếng. Cả 2 điều này đều có điểm chung là được mọi người biết đến rất nhiều và rất nhanh. Nhưng sau khi gây chú ý cho công chúng rồi thì việc làm của chúng ta đem lại giá trị gì, tương lai của chính chúng ta sẽ ra sao mới là điều quan trọng.
“Để có được 1 kênh TikTok phát triển bền vững, chúng ta cần rất nhiều kiến thức và sự cố gắng”.
Nếu đi theo con đường tai tiếng, sẵn sàng đánh đổi mọi thứ chỉ để đổi lấy sự chú ý của công chúng thì rõ ràng kết quả sẽ không được lâu bền. Và thực tế việc bất chấp tất cả để câu view sẽ chỉ khiến hình ảnh của các TikToker xấu xí đi mà thôi. Và khi hình ảnh đã không tốt thì đương nhiên chúng ta sẽ mất cơ hội làm việc với những nhãn hàng tử tế.
Nặng nề hơn, đã có một số TikToker với nội dung quá phản cảm, vi phạm nguyên tắc đạo đức đã được mời tới cơ quan chức năng để làm việc rồi.
Hơn nữa khán giả hiện nay cũng rất tinh tế, họ sẽ không cổ súy cho những hành vi không tốt trên các nền tảng mạng xã hội. Thế nên để có được 1 kênh TikTok phát triển bền vững, chúng ta cần rất nhiều kiến thức và sự cố gắng chứ không thể chỉ dựa vào những trò lố hay các hot trend dung tục”.
Thảo Nguyên