logo
banner top

2020, có nên đầu tư vào cổ phiếu bất động sản?

Ngày đăng: 11/01/2020 10:12

2020 được đánh giá là năm nhiều thách thức với các doanh nghiệp bất động sản, nhưng vẫn có những cổ phiếu của lĩnh vực này có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) có số lượng cổ phiếu chỉ chiếm 7% nhưng giá trị vốn hóa lại đóng góp tới 23% toàn thị trường, là nhóm ngành có ảnh hưởng quan trọng đến diễn biến chỉ số Vn-Index.

Cụ thể, toàn thị trường hiện có hơn 1.600 mã chứng khoán đang giao dịch trên cả 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, trong đó số lượng mã BĐS là 120 với giá trị vốn hóa lên tới hơn 1 triệu tỷ đồng.

2020, có nên đầu tư vào cổ phiếu bất động sản? - 1

Bất động sản 2020 nên đầu tư vào cổ phiếu nào?

Mặc dù thị trường chứng khoán năm 2019 không thật sự thuận lợi với nhiều biến động khó lường nhưng nhìn chung nhóm cổ phiếu BĐS vẫn diễn biến tương đối tích cực. Tính đến hết tháng 11/2019, cổ phiếu BĐS tăng 21% so với đầu năm, khả quan hơn nhiều so với mức tăng 14% của Vn-Index.

Đáng chú ý, trong các báo cáo gần đây, nhóm ngành BĐS vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của nhiều quỹ ngoại tên tuổi như Dragon Capital, VinaCapital…

Tại một hội thảo về cổ phiếu BĐS vừa được tổ chức, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam, cho biết, nhìn từ góc độ kết quả kinh doanh của DN BĐS, biên lợi nhuận của ngành này đang ngày càng hấp dẫn.

Theo đó, doanh thu năm 2014 đạt 50.000 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt khoảng 7.000 tỷ đồng, biên lợi nhuận ròng là 12%. Đến tháng 9/2019 tương ứng là 240.000 tỷ đồng, khoảng 35.000 tỷ đồng và khoảng 15,5%.

Như vậy, trong những năm gần đây, doanh nghiệp BĐS tăng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận và đà tăng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong các năm tới.

Khi nhận được cuộc gọi của người lạ nhưng không có trong danh bạ, điều đầu tiên hẳn bạn muốn làm là tra cứu số điện thoại vừa gọi đến là ai.

Người đăng: BizViet vào Chủ nhật, 24 tháng 12, 2023

Mặc dù vẫn đánh giá cao nhóm cổ phiếu BĐS nhưng các chuyên gia cũng cho biết dòng tiền thông minh sẽ không dàn trải toàn ngành, mà chỉ tập trung tại các cổ phiếu có nội lực mạnh mẽ, các doanh nghiệp lớn, kinh doanh bài bản với nguồn tiền bền vững.

Có thể kể đến các cổ phiếu cơ bản đầu ngành hoặc có lợi thế cạnh tranh như VHM của CTCP Vinhomes, NVL của CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland), DXG của CTCP Tập đoàn Đất Xanh hay NLG của CTCP đầu tư Nam Long… nhiều khả năng sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền và nhận được sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư.

Một trong những điểm sáng của nhóm cổ phiếu BĐS là các doanh nghiệp thuộc phân khúc BĐS khu công nghiệp, cho thuê và du lịch nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020.

Hiện, số lượng nhà đầu tư nước ngoài tìm cơ hội vào BĐS khu công nghiệp ngày càng tăng cũng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho phân khúc này. Việt Nam hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, hàng loạt dự án đầu tư phát triển rút dần khỏi Trung Quốc vào Việt Nam, mở cơ hội cho BĐS công nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ.

Cùng với đó là sự phát triển của thị trường BĐS nghỉ dưỡng với nhu cầu du lịch, nhà ở xanh, sinh thái đang ngày càng phát triển, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Đồng thời, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội và TP.HCM vẫn giữ được vị trí phân khúc BĐS thu hút nhất trong khu vực.

 

Theo CHÂU ANH
https://vtc.vn/dia-oc/2020-co-nen-dau-tu-vao-co-phieu-bat-dong-san-ar520856.html
Theo VTC

Tags: , ,