logo

“Phượng khấu”: Chuyện một vai diễn 300 triệu

Ngày đăng: 15/04/2020 8:50

Đạo diễn “Phượng khấu” ngả giá, diễn viên bỏ tiền mua “đất” diễn. Đến hồi tiền đã chi nhưng “đất” diễn chưa xứng tầm, diễn viên quay lại tố cáo.

Như Phượng – người đóng vai Thanh Huyền trong phim Phượng khấu vừa tố Công ty sản xuất The Ocean Company của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh không thanh toán thù lao với số tiền 10 triệu đồng. Phim đóng máy vào ngày 20/1/2020 và hiện đã chiếu 6/11 tập.

Tuy nhiên, khúc mắc của câu chuyện nằm ở một hợp đồng khác. Như Phượng cho biết, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nhiều lần đề cập rằng nếu cô chi 300 triệu đồng, anh sẽ viết cho cô kịch bản riêng, nhiều đất diễn, đẩy mạnh truyền thông để khán giả biết đến. Hợp đồng được thành lập, cô chuyển trước 200 triệu. Nhưng theo cô, đạo diễn này đã làm không đúng cam kết, vai diễn của cô không phải là vai diễn được viết riêng, cũng chẳng có kế hoạch truyền thông nào dành cho cô…

Nhiều lần nữ doanh nhân liên hệ đòi lại số tiền đã chuyển và cát-sê 10 triệu đồng, nhưng không được thanh toán.

Trả lời báo chí về việc này, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho biết đã hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng giữa hai bên: viết riêng vai diễn cho Như Phượng, chi tiền thuê người dạy diễn xuất cho cô, đã chuẩn bị poster cho cô và giới thiệu trên fanpage của phim Phượng khấu…

Như Phượng trong dự án Phượng khấu.

Như Phượng trong dự án Phượng khấu của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh

Nói chung, câu chuyện có thể hiểu là, Như Phượng từ một nữ doanh nhân, có tham gia hoạt động ca hát, sẽ được khán giả biết đến với vai trò diễn viên khi bỏ ra 300 triệu đồng. Mọi việc chỉ thêm “lợi” chứ không hề “hại”.

Một cuộc thương thảo giống như bao cuộc thương thảo trong chuyện làm ăn của Như Phượng nhưng khác ở chỗ, đây là một dự án nghệ thuật. Với nghệ thuật, đồng tiền chưa chắc là thứ có giá trị, đôi khi, nó phơi bày những điều rẻ rúng, thiếu đạo đức. 

Như Phượng có mục đích rõ ràng cho hành động chi tiền, vì cô mong được nổi tiếng sau vai Thanh Huyền và dự án Phượng khấu.

Cô bỏ ra 300 triệu đồng cho canh bạc tìm kiếm hào quang mà không biết mình có gì, mình còn thiếu gì trước khi quyết định thử sức ở lĩnh vực biểu diễn. Khi thất bại, đương nhiên, cô phải chịu trách nhiệm cho việc muốn đi đường tắt, muốn được chú ý nhưng lại chưa đủ khả năng lẫn kỹ năng để có thể trở thành diễn viên thực thụ.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh trên phim trường cùng NSND Hồng Vân.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh trên phim trường cùng NSND Hồng Vân

Như Phượng đáng trách nhưng người đáng bị chê trách nhiều hơn là đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh. Chính ra, ở vai trò một đạo diễn, điều anh tìm kiếm là người phù hợp với vai diễn, chứ không phải là cầm tiền rồi… nhét vai diễn vào người.

Trong 2 hợp đồng ký với Như Phượng, ngoài hợp đồng tài trợ (công ty riêng của Như Phượng tài trợ cho phim), phía đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh còn ký hợp đồng diễn viên. Ở hợp đồng diễn viên, có điều khoản Như Phượng được học diễn xuất trong 1 tháng, thời gian 2 tiếng/ngày, trước khi tham gia phim.

Đào tạo cấp tốc trong vài chục giờ để trở thành diễn viên, cam kết đẩy mạnh truyền thông để được dư luận chú ý, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chìa ra một miếng bánh hấp dẫn cho những kẻ muốn “đánh nhanh, thắng nhanh”. Một bên cần danh, một bên muốn lợi. Với những ai làm nghệ thuật chân chính, đây là hành động coi thường nghề nghiệp đáng khinh rẻ.

Chẳng ai đáng thương trong trường hợp này. Và dù cuối cùng sự việc có được kết luận thắng – thua cho mỗi bên ở tòa án hay không, ở tư cách làm nghề, cả hai đều là kẻ không xứng đáng với môi trường nghệ thuật. Nghệ thuật không phải là nơi đổ tiền vào thì có được một chỗ đứng vững vàng, càng không phải là nơi cho những tư duy kiểu con buôn: ra giá, nhét “nguyên liệu” kém chất lượng vào sản phẩm.

Theo Diễm Mi

https://www.phunuonline.com.vn/phuong-khau-dung-lam-nghe-thuat-kieu-con-buon–a1408196.html

Phụ Nữ Tp.HCM

Tags: , ,