logo
banner top

Phát kiến thú vị: Túi khí cho xe máy?

Ngày đăng: 18/02/2019 11:08

Túi khí là trang thiết bị an toàn tối thiểu cần có trên những chiếc xế hộp, song đối với xe 2 bánh, việc trang bị túi khí quả là chuyện không phải dễ dàng.

Túi khí lần đầu xuất hiện trên xe hơi vào năm 1990 nhằm giảm thiểu chấn thương do va chạm giao thông gây nên.

Kể từ khi ra đời đến nay, túi khí cùng với dây đai an toàn đã trở thành một trong những trang thiết bị tối thiểu cần có bên trong một chiếc ô tô.

Sản phẩm - Phát kiến thú vị: Túi khí cho xe máy?

Túi khí trên ô tô.

Ngoài túi khí bên trong cụm vô-lăng và ở vị trí bảng táp-lô phía bên cạnh nhằm ngăn chặn các chấn thương ở đầu hay ngực khi xảy ra va chạm mạnh, thì một loạt các túi khí ở rèm cũng được trang bị nhằm đối phó với nhiều tình huống khác nhau có thể xảy ra.

Về nguyên tắc kỹ thuật, túi khí hoạt động dựa trên nguyên lý lực tác động vào cảm biến va chạm đặt phía đầu hay thân xe và chỉ sử dụng được duy nhất một lần trên ô tô đồng thời bắt buộc thay thế một khi đã bung ra.

Sản phẩm - Phát kiến thú vị: Túi khí cho xe máy? (Hình 2).

Các xe hiện đại đều được thử nghiệm công nghệ túi khí kĩ càng ngay từ khâu thiết kế

Tuy nhiên, đối với mô tô hoặc xe tay ga, giải pháp túi khí vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Việc trang bị túi khí sẽ gặp những hạn chế về mặt kỹ thuật không đáp ứng được hiệu quả thật sự mà nó mang lại.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu và công nghệ đã trình bày ý tưởng thiết kế túi khí bảo vệ người lái tích hợp trong ghế ngồi xe mô tô. Để thực hiện, họ đã tạo ra mô hình giả lập 3D mô phỏng 1 vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe mô tô và ô tô.

Trong mô hình này, túi khí sẽ chỉ hoạt động khi xe di chuyển ở một tốc độ nhất định phụ thuộc vào hệ thống các cảm biến được thiết kế an toàn trên xe mô tô. Các túi khí sẽ được cài đặt bên dưới chỗ ngồi, khi điều khiển xe người lái sẽ cần phải thắt dây an toàn.

Sản phẩm - Phát kiến thú vị: Túi khí cho xe máy? (Hình 3).

Túi khí an toàn dành cho mô tô bung ra khi va chạ

Sản phẩm - Phát kiến thú vị: Túi khí cho xe máy? (Hình 4).

Khi bị văng ra khỏi xe, chỉ trong 0.04 giây, túi khí sẽ phồng lên từ ghế ngồi và che chở toàn thân người lái tránh khỏi những va chạm.

Sau khi được công bố, ý tưởng này nhận được những phản ứng trái chiều trên các phương tiện truyền thông. Phần lớn các ý kiến cho rằng ý tưởng này rất tuyệt vời nếu bạn lái mô tô đường dài và rủi ro gặp phải tai nạn.

Tuy nhiên, thiết kế của xe máy không đáp ứng yêu cầu giống như một chiếc ô tô nên việc áp dụng túi khí là điều cần suy nghĩ lại.

Việc túi khí bao bọc người lái văng ra khỏi xe có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro khi trên các đoạn đường có nhiều phương tiện lưu thông. Ngoài ra, hệ thống này sẽ rất dễ khiến xe bạn bị đánh cắp sau khi va chạm.

Quá trình nghiên cứu và phát triển túi khí vẫn đang tiếp tục diễn ra. Do đó, việc túi khí sẽ trở thành một tuỳ chọn an toàn bổ sung hay thậm chí trở thành chuẩn mực trên xe máy của tương lai không hẳn là điều bất khả thi.

Theo Minh Anh 

Theo Người Đưa Tin

Tags: ,