Tối 26.2, Nokia đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm, hoàn thiện bằng một logo mới, khi họ tập trung vào mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thiết bị viễn thông.
Logo mới bao gồm 5 hình dạng khác nhau tạo thành từ NOKIA. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.
Sau khi đảm nhận vị trí giám đốc điều hành công ty Phần Lan vốn đang gặp nhiều khó khăn vào năm 2020, ông Pekka Lundmark đã đề ra chiến lược gồm ba giai đoạn: Thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết, giai đoạn thứ hai đang bắt đầu.
Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh nhà cung cấp dịch vụ, nơi họ bán thiết bị cho các công ty viễn thông, nhưng trọng tâm chính của họ hiện là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.
Logo mới của Nokia được công bố tối 26.2. Ảnh: Chụp màn hình
Ông Lundmark cho hay, năm ngoái, Nokia đã đạt mức tăng trưởng lên đến 21% trong việc phát triển hoạt động kinh doanh nhà cung cấp dịch vụ, tương đương với 2 tỉ Euro, chiếm 8% trong tổng doanh thu của họ. Vì thế, họ muốn đưa mức này lên 2 con số càng nhanh càng tốt.
Các công ty công nghệ lớn đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán mạng 5G riêng và thiết bị cho các nhà máy tự động cho khách hàng, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất.
Nokia có kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và xem xét các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc thoái vốn.
“Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia kinh doanh cùng các doanh nghiệp mà họ cho thấy khả năng hoạt động trên toàn cầu” – ông Lundmark nhấn mạnh. Việc Nokia hướng tới tự động hóa nhà máy và trung tâm dữ liệu cũng sẽ chứng kiến họ cạnh tranh gay gắt với các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.
“Sẽ có nhiều loại trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi… đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi… Và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những tình huống họ sẽ là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi” – Giám đốc điều hành của Nokia nhận xét.
Thị trường bán thiết bị viễn thông đang chịu áp lực với môi trường vĩ mô, làm giảm nhu cầu từ các thị trường có tỉ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ, được thay thế bằng sự tăng trưởng ở Ấn Độ – nơi có tỉ suất lợi nhuận thấp, khiến đối thủ Ericsson phải sa thải 8.500 nhân viên.
“Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với tỉ suất lợi nhuận thấp hơn – đây là một sự thay đổi về cấu trúc” – Lundmark nói. Đồng thời, ông kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.
Nguyễn Đăng