logo
banner top

Bị lừa đảo trực tuyến, có dễ ‘đòi’ lại tiền?

Ngày đăng: 27/04/2023 13:34

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT-TT), người dân rất khó lấy lại tiền khi bị lừa đảo trực tuyến.

Theo NCSC, các đối tượng lừa đảo trực tuyến thường sử dụng nick ảo và sim rác để nhắn tin, gọi điện. Đến khi nạn nhân phát hiện ra, kẻ xấu đã hoàn toàn mất hút. Vì vậy, rất khó để lấy lại tiền trong các trường hợp lừa đảo trực tuyến này.

“Giải pháp căn cơ và lâu dài nhất để “phòng bệnh” là cần nâng cao sức đề kháng của người dân với các thông tin xấu độc, lừa đảo trên mạng. 

Khi nhận được cuộc gọi của người lạ nhưng không có trong danh bạ, điều đầu tiên hẳn bạn muốn làm là tra cứu số điện thoại vừa gọi đến là ai.

Người đăng: BizViet vào Chủ nhật, 24 tháng 12, 2023

Trong trường hợp phát hiện lừa đảo trực tuyến, hãy làm đơn tố giác gửi đến cơ quan công an nơi cư trú; gọi điện đến đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao 069.219.4053. Bên cạnh đó, hãy gửi phản ánh về Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam https://canhbao.khonggianmang.vn/ “- NCSC cho biết.

Khó đòi lại được tiền trong các vụ lừa đảo trực tuyến

Để góp phần thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đồng thời góp phần ngăn chặn các hành vi lừa đảo do lợi dụng thông tin chưa chính xác, Bộ TT- TT yêu cầu các thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Thời gian qua, đã có khoảng 2 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin. Theo đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), tính đến ngày 25-4, vẫn còn hơn 1 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều chưa chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Các thuê bao này sẽ bị thu hồi nếu sau ngày 15-5 chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định. Các chuyên gia nhận định, phần lớn các thuê bao này là SIM rác. 

Vân Hằng

Theo ANTD Copy link

Tags: ,