Tình trạng gian lận trong thương mại điện tử vẫn diễn biến phức tạp do người bán hàng tìm nhiều cách để lách luật, thay đổi tên gọi sản phẩm…
Hàng giả bán công khai trên mạng xã hội
Ông Đặng Hoàng Hải- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS- Bộ Công Thương) cho hay, công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ về nguồn gốc xuất xứ mặc dù đạt được những hiệu quả bước đầu trong việc phát hiện và xử lý vi phạm nhưng phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi.
“Nhiều đối tượng là người bán trên các sàn tìm mọi cách để lách qua các bộ lọc kỹ thuật của sàn. Cụ thể, đối tượng cố tình thay đổi tên sản phẩm là N.I.K.E thay vì NIKE. Thậm chí, có những đối tượng bán lá cây cần sa nhưng rao bán lá cây đu đủ, cỏ Mỹ”- ông Đặng Hoàng Hải nói.
Bên cạnh đó, hiện nay người tiêu dùng rất khó phân biệt hàng thật và hàng giả trên mạng. “Thông tin đưa lên mạng là hình ảnh, thông tin của hàng thật nhưng khi khách hàng nhận được có thể là hàng giả, hàng nhái mà nhiều lúc khách hàng cũng khó phát hiện”- Cục trưởng Cục TMĐT và KTS cho biết.
Ngoài ra, nhiều trường hợp mua tên miền và đặt máy chủ ở nước ngoài, trả tiền thông qua thẻ tín dụng mà không thông qua công ty bán tên miền, cung cấp dịch vụ máy chủ ở Việt Nam hoặc chỉ thiết lập fanpage để chạy quảng cáo.
Các đối tượng này cố tình che giấu thông tin, không có địa chỉ, điện thoại hay bất kỳ thông tin liên lạc gì nên việc đấu tranh của lực lượng chức năng gặp khó khăn, thiếu căn cứ pháp lý để xử lý.
Đồng quan điểm này, ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) cho hay, hiện nay có 3 loại hình TMĐT cần quan tâm đó là: Sàn giao dịch TMĐT; bán hàng trên mạng xã hội; bán hàng trên website TMĐT. Vi phạm về hàng hóa trên các sàn này khá phổ biến nhưng không dễ để xử lý.
“99% các giao dịch trên mạng hiện nay không có hóa đơn chứng từ. Chính vì vậy, công tác phát hiện, quản lý và xử lý đối với hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ càng trở nên khó khăn”- ông Trần Hữu Linh nói.
Lãnh đạo Tổng cục QLTT cũng cho rằng, kiểm soát việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook nói riêng và các mạng xã hội chưa có đại diện pháp luật tại Việt Nam rất khó khăn.
Theo thống kê của Cục TMĐT và KTS, từ năm 2018 đến nay, đơn vị này đã thực hiện thanh tra tại 3 đơn vị và kiểm tra 11 đơn vị. Tổng mức xử phạt hành vi vi phạm trên TMĐT là 500 triệu đồng.
Đối với nhiệm vụ rà soát trên các sàn TMĐT, tính đến hết 2018, tổng số sản phẩm vi phạm đã gỡ bỏ trên các sàn là 35.943 và hơn 3000 tài khoản trên các sàn đã bị khoá.
Trước thực trạng nêu trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện, triển khai, phối hợp có hiệu quả trong công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet, nhằm bảo vệ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính cũng như bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy TMĐT phát triển lành mạnh.
Theo Hà Linh